ทิศนา  เเขมณี (2554:96) กล่าวไว้ว่า การเรียนรู้ที่ดี เกิดจากการสร้างพลังความรู้ความสามารถ
ของตนเอง หากผู้เรียนได้มีโอกาสได้สร้างความคิดและนำความคิดของตนเอง ไปสร้างสรรค์ชิ้นงานโดยอาศัยสื่อและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
จะทำให้เห็นความคิดนั้นเป็นรูปธรรมที่ชัดเจน
และเมื่อผู้สร้างสรรค์สิ่งใดสิ่งหนึ่งขึ้นมาในโลกก็หมายถึงการสร้างความรู้ขึ้นในตนเอง
ความรู้ที่สร้างขึ้นในตนเองนี้ จะมีความ หมายต่อผู้เรียน จะอยู่คงทน ผู้เรียนจะไม่ลืมง่าย
และสามารถถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจความคิดของตนได้ดี
            สุรางค์  โค้วตระกูล (2549
: 21-22) ได้รวบรวมแล้วกล่าวถึงทฤษฎีนี้ว่าConstructionism เป็นทฤษฎีที่มีพื้นฐานมากจากทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญา ของเพียเจต์ (Piaget)ทฤษฎี Constructionism พัฒนาโดย Seymour
Papert แห่งสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์(Massacchusetts
Institute of Technology)
แนวคิดของทฤษฎีนี้
เชื่อว่า
การเรียนรู้ที่ดีเกิดจากการสร้างพลังความรู้ในตนเองและต้วยตนเองของผู้เรียน
หากผู้เรียนมีโอกาสได้สร้างความคิดและนำความคิดของตนเองไปสร้างสรรค์ชิ้นงาน โดยอาศัยสื่อและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
จะทำให้เห็นความคิดนั้นเป็นรูปธรรมที่ชัดเจน
และเมื่อผู้เรียนสร้างสิ่งใดสิ่งหนึ่งขึ้นมาในโลก
ก็หมายถึงการสร้างความรู้ขึ้นในตนเองนั่นเอง
ความรู้ที่ผู้เรียนสร้างขึ้นในตนเองนี้ จะมีความหมายต่อผู้เรียนจะอยู่คงทน
ผู้เรียนจะไม่ลืมง่าย และจะสามารถถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจความคิดของตนได้ดี
นอกจากนั้นความรู้ที่สร้างขึ้นเองนี้
ยังจะเป็นฐานให้ผู้เรียนสามารถสร้างความรู้ใหม่ต่อไปอย่างไม่มีที่สิ้นสุด
            ณัชชากัญญ์ (https://www.l3nr.org/posts/386486 )  ได้ให้ความหมาย ไว้ว่า การเรียนรู้ที่
ดีเกิดจากการสร้างพลังความรู้ในตนเอง
หากผู้เรียนมีโอกาสได้สร้างความคิดและนำความคิดของ
ตนเองไปสร้างสรรค์ชิ้นงานโดยอาศัยสื่อและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
จะทำให้ความคิดเห็นนั้นเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น
การเรียนรู้ที่ดีเกิดจากการสร้างพลังความรู้ในตนเอง
หากผู้เรียนมีโอกาสได้สร้างความคิดและนำความคิดของตนเองไปสร้างสรรค์ชิ้นงาน
โดยอาศัยสื่อและเทคโนโลยีที่เหมาะสม จะทำให้ความคิดเห็นนั้นเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น
สรุป
ทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเองโดยการสร้างชิ้นงาน เรียนรู้ที่ดีเกิดจากการสร้างพลังความรู้ในตนเอง หากผู้เรียนมีโอกาสได้สร้างความคิดและนำความคิดของตนเองไปสร้างสรรค์ชิ้นงานโดยอาศัยสื่อและเทคโนโลยีที่เหมาะสม จะทำให้ความคิดเห็นนั้นเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น หลักการจัดการเรียนการสอนตามทฤษฏีนี้คือ ครูจะต้องทำหน้าที่อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้แก่ผู้เรียน ให้คำปรึกษาชี้แนะแก่ผู้เรียน เกื้อหนุนการเรียนรู้ของผู้เรียนเป็นสำคัญ ซึ่งการเรียนรู้ที่ดีเกิดจากการสร้างพลังความรู้ในตนเองและด้วยตนเองของผู้เรียนด้านการใช้สื่อเทคโนโลยี วัสดุและอุปกรณ์ต่างๆรวมทั้งคอมพิวเตอร์มาใช้เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ในหลายๆด้านตามที่ผู้เรียนมีความชอบและความสนใจในการเรียนวิชาต่างๆที่ไม่เหมือนกันไม่ว่าจะเป็นความถนัด ความรู้ความสามารถของผู้เรียนเป็นหลัก
ที่มา
ทิศนา  เเขมณี.(2554).ศาสตร์การสอนองค์ความรู้เพื่อการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่มี                                        ประสิทธิภาพ.กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.เข้าถึงเมื่อ 1/08/2558.
สุรางค์
โค้วตระกูล.(2545).ศาสตร์การสอน.กรุงเทพฯ:จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.เข้าถึงเมื่อ  1/08/2558.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น